head-bannonggo-min
วันที่ 8 สิงหาคม 2022 12:19 PM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหนองโก
โรงเรียนบ้านหนองโก
หน้าหลัก » นานาสาระ » ปัจจัย ความจำเป็นต้องค้นหาเกี่ยวกับโรคที่เกิดขึ้นซึ่งต้องระบุปัจจัยเสี่ยง

ปัจจัย ความจำเป็นต้องค้นหาเกี่ยวกับโรคที่เกิดขึ้นซึ่งต้องระบุปัจจัยเสี่ยง

อัพเดทวันที่ 13 มิถุนายน 2022

ปัจจัย มีความจำเป็นต้องค้นหาเกี่ยวกับโรคที่เกิดขึ้น เช่น ต้องระบุปัจจัยเสี่ยง การก่อตัวของสมมติฐานเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงนั้น ดำเนินการโดยใช้เทคนิคเชิงตรรกะ โดยพิจารณาจากความแตกต่าง หรือความคล้ายคลึงกันในอุบัติการณ์ของโรคหนึ่งในพื้นที่ต่างๆ ในกลุ่มประชากรต่างๆ หรือในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน เมื่อกำหนดสมมติฐานเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยง จะใช้วิธีการที่นำมาใช้ในตรรกะที่เป็นทางการ ในการระบุความสัมพันธ์ของเหตุและผล

ประการแรกความแตกต่าง ในกรณีนี้ ความแตกต่างในความถี่ของโรคใน 2 กลุ่ม ช่วงเวลาสัมพันธ์กับการมีอยู่ ไม่มีในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งของปัจจัยบางอย่าง หรือกับความแตกต่างระหว่างกลุ่ม ในแง่ของความรุนแรงของการกระทำ ความน่าเชื่อถือของสมมติฐานอยู่ในระดับต่ำ ประการที่ 2 ความคล้ายคลึงกัน การเจ็บป่วยนั้นสัมพันธ์กับปัจจัยที่เหมือนกัน ในหลายสภาวะ ความน่าเชื่อถือของสมมติฐานก็เพียงพอแล้ว ขึ้นอยู่กับระดับความรู้ด้านระบาดวิทยาของโรคปัจจัย

ประการที่ 3 ความเหมือนและความแตกต่าง ใช้วิธีการของความเหมือนและความแตกต่างอย่างสม่ำเสมอ ความแตกต่างถูกสร้างขึ้นโดยการกำจัดปัจจัยเสี่ยง ที่ถูกกล่าวหาในหลายกลุ่มด้วยความช่วยเหลือ ของกิจกรรมที่กำหนดเป้าหมาย ความน่าเชื่อถือ ของสมมติฐานอยู่ในระดับสูง ประการที่ 4 การเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้อง มีการวิเคราะห์ปัจจัยความถี่และความแรง ของการเปลี่ยนแปลงควบคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลงความถี่ของโรค ความน่าเชื่อถือของสมมติฐานอยู่ในระดับต่ำ

ซึ่งอาจเพิ่มขึ้นเมื่อรวมกับวิธีอื่นๆ ประการที่ 5 ของเหลือจากปัจจัยเสี่ยงหลายประการ ข้อสันนิษฐานที่พิสูจน์ได้ด้วยวิธีการอื่นในการสร้างสมมติฐาน บางข้อถูกแยกออกตามลำดับโดยใช้มาตรการ ช่วยการประเมินความสำคัญของปัจจัยที่ถูกกีดกันนั้นสร้างขึ้น บนพื้นฐานของขนาดของส่วนที่เหลือของอุบัติการณ์ ความน่าเชื่อถือของสมมติฐานอยู่ในระดับสูง และขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของการกำจัด สาเหตุส่วนบุคคลออกจากความซับซ้อนที่เสนอ

หลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทบาทของปัจจัยที่ยังคงมีผล ประการที่ 6 การประสานงาน การกระทำของปัจจัยเสี่ยงที่สันนิษฐานบนพื้นฐานของวิธีการอื่นนั้น สอดคล้องกับข้อมูลทางทฤษฎี และการทดลองเกี่ยวกับอาการที่สังเกตได้ของกระบวนการทางระบาดวิทยา วิธีนี้ให้การยืนยันที่เชื่อถือได้ของสมมติฐานที่สร้างโดยวิธีอื่น ประการที่ 7 การเปรียบเทียบ การประยุกต์ใช้หลักการและข้อกำหนดทางระบาดวิทยา ที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้กับสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกัน

ในธรรมชาติและอาการแสดงความน่าเชื่อถือ ของสมมติฐานก็เพียงพอแล้วแต่ต้องใช้วิธีการจับคู่ ในขั้นตอนของการสร้างสมมติฐานเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยง จะใช้วิธีการเชิงปริมาณของการประเมินทางสถิติ ของความเชื่อมโยงระหว่างปรากฏการณ์ทางระบาดวิทยา ในขณะที่ควรระลึกไว้เสมอว่าวิธีทางสถิติ ทำให้สามารถวัดความแรงของการเชื่อมต่อได้ เป็นแบบสุ่มหรือไม่สุ่ม แต่ไม่ได้ถอดรหัสลักษณะของการเชื่อมต่อ สิ่งนี้ทำในระหว่างการศึกษาเชิงวิเคราะห์ทางระบาดวิทยา

โดยอาศัยความรู้เกี่ยวกับสาเหตุ สภาวะและกลไกของการพัฒนากระบวนการทางระบาดวิทยา สมมติฐานที่กำหนดขึ้นเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยง ต้องอยู่ภายใต้การวิเคราะห์ทางสถิติ และการพิสูจน์ในการศึกษาเชิงวิเคราะห์ทางระบาดวิทยา เมื่อต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงหลายประการ ที่มีลักษณะแตกต่างกัน การศึกษาทางระบาดวิทยามักใช้การวิเคราะห์แบบจำแนกข้อมูลที่มีอยู่ ด้วยวิธีการของสถิติพหุตัวแปร ช่วยให้คุณสามารถแยกปัจจัยที่สำคัญที่สุด

พร้อมกับผลกระทบจากพารามิเตอร์หลายตัวพร้อมกัน ประสิทธิผลของการศึกษาทางระบาดวิทยา ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติตามเงื่อนไขหลายประการที่รับประกัน การระบุรูปแบบที่เชื่อถือได้ในการแพร่กระจาย ของความผิดปกติทางสุขภาพต่างๆ ในหมู่ประชากร การเปลี่ยนแปลงคุณภาพทางกายภาพ เฉียบพลัน โซมาติกเรื้อรัง โรคติดเชื้อ เมื่อเปรียบเทียบอัตราการอุบัติการณ์ในกลุ่มต่างๆ จำเป็นต้องคำนึงถึงคุณภาพและการเข้าถึงการรักษาพยาบาลของประชากรด้วย

ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นตัวกำหนดการตรวจพบความผิดปกติด้านสุขภาพ และด้วยเหตุนี้จึงต้องใช้ตัวชี้วัดทางสถิติโดยเฉพาะ ขนาดตัวอย่างมักจะใหญ่กว่า ความชุกของพยาธิวิทยาเฉพาะก็จะยิ่งต่ำลง วิธีการวิเคราะห์ทางระบาดวิทยา วัตถุประสงค์ของการศึกษาเชิงวิเคราะห์ทางระบาดวิทยาในการดูแลสุขภาพ คือเพื่อประเมินสมมติฐานเกี่ยวกับเงื่อนไข ปัจจัย เสี่ยงที่ระบุโดยวิธีเชิงพรรณนา ประเมินและเพื่อกำหนดทิศทางของการป้องกันตามพื้นที่ กลุ่มและเวลาของความเสี่ยงเท่านั้น

ปัจจัยเสี่ยงในสาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ การศึกษาเชิงระบาดวิทยาเชิงวิเคราะห์ มุ่งเป้าไปที่การพิสูจน์และทดสอบสมมติฐานทางวิทยาศาสตร์ใหม่ๆ เกี่ยวกับสาเหตุและเงื่อนไขสำหรับการเกิดขึ้น และการแพร่กระจายของโรคบางชนิด ตลอดจนการพิสูจน์และทดสอบพื้นที่ใหม่ในการป้องกัน การศึกษาทางระบาดวิทยาเชิงวิเคราะห์มี 2 ประเภท กลุ่มประชากรตามรุ่นและการควบคุมกรณี การศึกษาตามรุ่นมักเรียกว่าการศึกษาโดยใช้กลุ่มเฉพาะ

กลุ่มประชากรตามรุ่นที่เลือกมาจากประชากรสำหรับการศึกษา ซึ่งรวมกันเป็นหนึ่งโดยลักษณะทั่วไปบางประการ และสังเกตได้ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ในการศึกษาตามรุ่นสามารถใช้ตัวเลือกต่อไปนี้ สำหรับการสร้างกลุ่มสังเกตได้ อาณาเขต กลุ่มและช่วงเวลาได้รับการจัดสรรตามค่า ที่ตัดกันของอัตราการเกิดอุบัติการณ์ ตามด้วยการประเมินความแตกต่างที่มีนัยสำคัญ ในความรุนแรงของการกระทำของปัจจัยเสี่ยงที่เป็นไปได้ สิ่งอื่นๆ ที่เท่าเทียมกันทั้งหมด

อาณาเขต กลุ่มและช่วงเวลาได้รับการจัดสรรตามความรุนแรงของปัจจัยที่ต้องสงสัย ตามด้วยการประเมินความแตกต่างที่มีนัยสำคัญ ในอัตราอุบัติการณ์ในกลุ่ม ช่วงเวลาของการสังเกตและความเท่าเทียมกันในปัจจัยอื่นๆ กลุ่มประชากรถูกสร้างขึ้นภายในกลุ่ม โดยพิจารณาจากความแตกต่างในความเข้มข้นของการกระทำ แต่ละอย่างของปัจจัยที่ต้องสงสัย กลุ่มตัวอย่างและความเท่าเทียมกันในด้านอื่นๆ อาณาเขต กลุ่มและช่วงเวลามีความโดดเด่นบนพื้นฐานของความแตกต่าง

ในความเข้มข้นของการดำเนินการกลุ่ม ของปัจจัยที่ต้องสงสัย การสุ่มตัวอย่างคลัสเตอร์ และความเท่าเทียมกันในเหตุผลอื่นๆ ในการวินิจฉัยทางระบาดวิทยา การศึกษาตามรุ่นซึ่งดำเนินการบนพื้นฐาน ของข้อมูลเกี่ยวกับการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้น ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาจะเรียกว่าการวิเคราะห์ทางระบาดวิทยาย้อนหลัง การศึกษาที่มีการประเมินอุบัติการณ์ของพลวัต จะดำเนินการในระหว่างการวิเคราะห์ทางระบาดวิทยาในการปฏิบัติงาน การศึกษาทางระบาดวิทยาเดียวกัน

การศึกษาระบาดวิทยา อาจมีองค์ประกอบของการศึกษาตามรุ่น และการศึกษาเฉพาะกรณี พวกเขาเสริมซึ่งกันและกันทั้งในด้านวิทยาศาสตร์และการปฏิบัติ การกำหนดมูลค่าของกลุ่มประชากร ที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยที่เป็นอันตรายเป็นผลหลัก ที่สำคัญของการศึกษาทางระบาดวิทยาในการศึกษาสถานการณ์ทางการแพทย์ และสิ่งแวดล้อมในภูมิภาค

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ : วิดพื้น ประเภทของวิดพื้น และวิธีการทำอย่างถูกต้อง

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านหนองโก
โรงเรียนบ้านหนองโก
โรงเรียนบ้านหนองโก
โรงเรียนบ้านหนองโก