head-bannonggo-min
วันที่ 24 มกราคม 2022 6:06 PM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหนองโก
โรงเรียนบ้านหนองโก
หน้าหลัก » นานาสาระ » สุขภาพจิต ผลกระทบเชิงลบสำหรับสุขภาพจิตจากความวิตกกังวล

สุขภาพจิต ผลกระทบเชิงลบสำหรับสุขภาพจิตจากความวิตกกังวล

อัพเดทวันที่ 21 ตุลาคม 2021

สุขภาพจิต ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เราใช้เวลาบนโซเชียลเน็ตเวิร์กมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะบน Instagram โดยเฉลี่ยแล้ว เราแต่ละคนใช้เวลา145 นาที เกือบ 2.5 ชั่วโมง ต่อวันกับพวกเขา แน่นอนว่า เราใช้โซเชียลมีเดียด้วยเหตุผลหลายประการ เราแสดงการสนับสนุน และเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ และการเคลื่อนไหวที่สำคัญ มองหาคนที่มีความคิดเหมือนกัน และสื่อสารกับเพื่อนและครอบครัว

สำหรับหลายๆ คนในช่วงระบาดเครือข่ายทางสังคม ได้กลายเป็นความรอดที่แท้จริง แต่แทบจะไม่มีใครเลย ที่จะไม่เข้าร่วมการต่อสู้ในสมมติกับเพื่อนของเขา หรือคนแปลกหน้าอย่างแท้จริง คนที่ผอมกว่า ตลกกว่า ประสบความสำเร็จมากกว่าและสวยกว่าตัวเอง จิตใต้สำนึกต้องเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น ตามที่นักจิตอายุรเวท รีเบคก้า สปาร์กส์ แต่ละคนมีความปรารถนาที่จะเปรียบเทียบตนเองกับคนอื่น

สุขภาพจิต

สมองของมนุษย์ถูกตั้งโปรแกรม ให้เปรียบเทียบตัวเรากับสมาชิกในสายพันธุ์ของเราอย่างแท้จริง เธอกล่าว เราทำเพื่อรักษาตัวเอง เราจำเป็นต้องประเมินญาติของเราอย่างต่อเนื่อง พวกเขามีสภาพร่างกายที่ดีขึ้น หรือมีตำแหน่งที่สูงขึ้นในสังคมหรือไม่ ใครเป็นภัยคุกคามต่อเรา และเราจะร่วมมือกับใครได้บ้าง เพื่อความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์เอเดรียน เมเยอร์ รองศาสตราจารย์ประจำภาควิชาวิทยาการสื่อสารแห่งมหาวิทยาลัยเยอรมัน ฟรีดริช อเล็กซานดรา เชื่อว่า นิสัยของเราไม่ได้เปลี่ยนไป การเปรียบเทียบทางสังคมนั้น ฝังแน่นอยู่ในจิตใจของเรา เป็นสิ่งสำคัญสำหรับเรา ที่จะต้องตระหนักถึงตนเองเกี่ยวกับผู้อื่น แต่ถ้าด้วยเหตุผลบางอย่างเราไม่สอดคล้องกับระดับปกติบางอย่าง หากในสมัยดั้งเดิมวงกลมของเราคือ แคบมาก ในวันนี้เราสามารถสื่อสารกับโลกทั้งโลก

ซึ่งหมายความว่า การเปรียบเทียบทางสังคม ได้ถึงประวัติการณ์ขนาดและขอบเขต ยิ่งกว่านั้น เราเปรียบเทียบตัวเราไม่เพียงแต่กับคนอื่นเท่านั้น แต่ยังเปรียบเทียบตัวเราเองในแบบที่ดีขึ้นอีกด้วย ด้วยโปรแกรมต่างๆ เช่น Facetune และ Photoshop เราสามารถเน้นคุณลักษณะเหล่านั้น ของรูปลักษณ์ที่เราชอบเกี่ยวกับตัวเราได้อย่างง่ายดาย และกำจัดสิ่งที่ไม่จำเป็นทั้งหมด ไม่น่าแปลกใจที่เรารู้สึกว่าเราขาดสิ่งนี้ นี่ไม่ใช่การเล่นที่ยุติธรรม

ทั้งหมดนี้จะเต็มไปด้วยผลกระทบเชิงลบ สำหรับ สุขภาพจิต จากความวิตกกังวล ซึมเศร้าและความนับถือตนเองต่ำ มีปัญหากับการรับรู้ของลักษณะของพวกเขาร่างกายและตัวตน เมื่อเวลาผ่านไป ผู้คนจะเลิกเข้าใจว่าตนเป็นใคร ชอบอะไร และมีข้อดีอย่างไร ดร.โอลิเวีย เรเมส นักวิจัยด้านสุขภาพจิตแห่งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์กล่าวว่า การเปรียบเทียบความเป็นจริง กับชีวิตในอุดมคติของใครบางคนบน Instagram เราเริ่มให้ความสำคัญกับข้อบกพร่องของเรา

ด้วยเหตุนี้ คุณจึงรู้สึกไม่พอใจกับชีวิตของตัวเอง รู้สึกหดหู่และหดหู่ใจ สิ่งนี้เกิดขึ้นกับทุกคน ทั้งนางแบบและผู้มีอิทธิพลที่มีผู้ติดตามนับล้านบน Instagram ดูเหมือนจะมีทุกอย่างที่ใครๆ ก็ฝันถึง ไม่ว่าจะเป็นตู้เสื้อผ้าที่สมบูรณ์แบบ ผมสวย บ้านที่สมบูรณ์แบบ เธอได้รับเชิญให้ไปงานปาร์ตี้ที่ดีที่สุด ชาร์รีแอร์เป็นเจ้าภาพจัดพอดแคสต์แฟชั่นที่ประสบความสำเร็จ และเป็นส่วนหนึ่งของทีมรายการทีวียอดนิยม เธอยังใช้เวลา 145 นาทีต่อวันบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก

โดยเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นๆ อินฟลูเอนเซอร์ ก็เหมือนกับคนอื่นๆ ฉันไม่ได้ทำสิ่งนี้โดยตั้งใจ แต่เป็นผลข้างเคียงจากงานของฉัน ซึ่งก็คือการดูเทปนี้เป็นประจำ ชาร์รีแอร์กล่าว ในวันที่แย่ ความคิดดังกล่าว สามารถวนเวียนอยู่ในหัวของฉัน ทำให้พวกเขาลดระดับ และทำให้ฉันเศร้า ฉันเริ่มรู้สึกว่าความสำเร็จของฉัน ไม่ได้มีความหมายอะไรเลย และฉันทำงานได้ไม่ดีพอ

ในแง่หนึ่ง การเข้าใจว่าเราทุกคน ไม่ว่าจะมีจำนวนผู้ติดตามบน Instagram หรือการถ่ายภาพแฟชั่น ด้วยการมีส่วนร่วมของเราเป็นจำนวนเท่าใด ล้วนเป็นเรื่องที่ทำให้สบายใจได้ แต่ในทางกลับกัน นิสัยนี้หยั่งรากลึกในจิตใจของเราจนดูเหมือนว่า เราไม่สามารถทำลายปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ได้ แม้ว่าเราต้องการอย่างยิ่งก็ตาม หลังจากที่ทุกคนรู้วิธีเสพติดเครือข่ายสังคม

ดร.เมเยอร์ชี้ให้เห็นในสิ่งเดียวกัน เขามั่นใจว่า การเปรียบเทียบทางสังคม ไม่ใช่ปัจจัยลบเสมอไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากใช้เป็นแรงจูงใจในการพัฒนาตนเอง ตัวอย่างเช่น คุณสามารถใช้เทคนิคที่ใช้ได้ผลกับคนอื่น และไม่ทำผิดซ้ำของคนอื่น การเปรียบเทียบทางสังคมในลักษณะนี้ มีประโยชน์มาก เขากล่าว สมมติว่าคุณอาจได้รับแรงบันดาลใจจากคนที่ประสบความสำเร็จที่ดีกว่า หรือรู้สึกดีขึ้นเมื่อเทียบกับคนที่ประสบความสำเร็จน้อยกว่า

เมื่อดูเซลฟีอีกคนของ Bella Hadid ตอนดึก เพื่อให้ Instagram ทำงานแทนคุณได้ คุณต้องกรอกการสมัครสมาชิกของคุณอย่างเหมาะสม เรียกสิ่งนี้ว่า วิธีมาริคอนโด สำหรับแคมป์เบลล์ ขั้นตอนนี้เป็นความรอดที่แท้จริง ยกเลิกการสมัครจากทุกคนที่มีเนื้อหา ที่ไม่ทำให้มีความสุขหรือทำให้ฉันรู้สึกแย่ นางแบบกล่าว หากคุณยังต้องการเชื่อมต่อ รับแรงบันดาลใจ และในขณะเดียวกัน ก็ป้องกันตัวเองจากการปฏิเสธที่ไม่จำเป็น คุณควรทำตามตัวอย่างของเธอ

Sparks แนะนำให้ฝึกใช้สติกับโซเชียลมีเดีย ตัวอย่างเช่น จัดเตรียมการดีท็อกซ์แบบดิจิทัล สำหรับตัวคุณเอง และจำไว้ว่าเนื้อหาที่เราเห็นบน Instagram นั้น ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงเสมอไป เธอยังเตือนเราว่า การติดต่อกับผู้คนแบบออฟไลน์ มีความสำคัญเพียงใด ยิ่งคุณมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นมากเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งเสี่ยงน้อยลงในการทำให้ภาพ Instagram ในอุดมคติ

 

 

 

 

 

บทความที่น่าสนใจ : จิต ปัญหาทางจิต วิธีรับมือกับโรคเครียดหลังแพร่ระบาด อธิบายได้ ดังนี้

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านหนองโก
โรงเรียนบ้านหนองโก
โรงเรียนบ้านหนองโก
โรงเรียนบ้านหนองโก